Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2019

Cờ ngũ sắc và cờ họ Trần Hoàng Xá

 


Cờ ngũ sắc
Khi đi qua các cơ sở tín ngưỡng, các nơi thờ tự như đình, chùa, đền, miếu, nhà thờ họ... hay các nơi tổ chức lễ hội, ta thường thấy có treo hoặc cắm các lá cờ ngũ sắc với các kích cỡ khác nhau. Các lá cờ ngũ sắc làm tôn thêm vẻ linh thiêng, trang trọng của không gian tế lễ. Cờ ngũ sắc còn được gọi là cờ thần, cờ truyền thống hay cờ lễ hội, được thiết kế dựa theo thuyết  Âm dương – Ngũ hành, có hình vuông với 5 màu: trắng, xanh lục (lá cây), xanh lam (hoặc đen hay tím), đỏ và vàng, tượng trưng cho 5 hành khí: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.
Cờ ngũ sắc lấy màu trung tâm làm màu chủ đạo, chi phối 4 dải màu kế tiếp, dựa theo quan hệ Ngũ hành tương sinh. Ngoài cùng  là diềm cờ màu đỏ, may theo hình ngọn lửa, thể hiện hình tượng ngọn lửa vĩnh cửu, mang sức sống trường tồn.
Cờ ngũ sắc có hình vuông, được thiết kế theo nhiều kích cỡ để sử dụng trong các không gian và mục đích khác nhau. Cờ loại to gọi là cờ đại, cờ có kích thước trung bình gọi là cờ trung, kích thước nhỏ gọi là cờ tiểu. Thường thì người ta hay lấy số đo một cạnh hình vuông lá cờ có tổng của các chữ số là một số lẻ như: 1m, 1,20m, 2,10 m, 3m, 4,50m, 5m... Người ta chọn số đo là số lẻ bởi số lẻ là cơ số, là số dương, số động, biểu thị cho sự phát triển không ngừng.
Cờ họ tộc
Cờ họ tộc được coi là một trong những biểu tượng thiêng liêng nhất của một dòng họ, biểu trưng cho tinh thần, ý chí, tình cảm và sức mạnh đoàn kết của dòng họ. Cờ được treo trước hoặc trong không gian từ đường, tại các khu vực đền đài, lăng tẩm của dòng họ trong những dịp giỗ chạp, lễ tết. Vào những dịp này, mỗi khi cờ được kéo lên, đứng dưới lá cờ trước cửa từ đường, các thế hệ con cháu sẽ thấy trong lòng phấn chấn, tự hào về những giá trị tốt đẹp của dòng họ mình, cảm nhận được không khí ấm áp, sự gần gũi yêu thương và tình đoàn kết gắn bó của những người cùng chung huyết thống, như thấy có bóng dáng Tổ tiên cùng về chỉ đường dẫn lối, phù hộ độ trì cho các lớp hậu sinh.
Với ý nghĩa sâu sắc và lớn lao như vậy nên hiện nay nhiều dòng họ, chi họ trên đất nước Việt Nam đã thiết kế cờ họ tộc sử dụng riêng cho dòng họ mình.
Cờ họ Trần Hoàng Xá
Tại phiên họp ngày 05/10/2019, Hội đồng Gia tộc đã quyết định làm lá cờ của dòng họ. Dự kiến cờ họ Trần Hoàng Xá được lựa chọn giống như cờ họ Trần Việt Nam. Cờ được thiết kế dựa trên nguyên lý cấu tạo của cờ ngũ sắc truyền thống, với hình vuông trong cùng màu đỏ, giữa có chữ Trần chữ Hán (là loại chữ tượng hình) màu vàng, viết trên cả hai mặt lá cờ với thể chữ Khải (Khải thư – loại chữ chân phương). Kích thước 2,1m X 2,1m không kể diềm cờ. Chiều cao của chữ Trần bằng 3/5 chiều cao của ô vuông mầu đỏ trong cùng.
Rất mong các thành viên Trần tộc Hoàng Xá đóng góp ý kiến cho việc lựa chọn thiết kế lá cờ của dòng họ.

     ST & BS
Trần Hữu Thành