Thứ Hai, 4 tháng 6, 2018

Dự thảo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng Gia tộc

1           1.  Hội đồng Gia tộc (HĐGT):
              Là cơ quan điều hành cao nhất của Họ, nhiệm kỳ là 5 năm. Số lượng thành viên của    HĐGT từ 7-9 người. Tiêu chuẩn thành viên HĐGT: phải là thành viên Trần tộc, có uy tín, có năng lực và tâm huyết, có trách nhiệm và nhiệt tình, tự nguyện hoạt động vì sự phát triển của dòng Họ. Việc  bầu chọn hoặc thay đổi các thành viên HĐGT thông qua việc bỏ phiếu tại buổi họp toàn thể họ (ngoại trừ ông Trưởng họ).
2.      Chức năng, nhiệm vụ:
-       Là cơ quan điều hành cao nhất của dòng họ, đại diện cho Trần tộc trong mọi quan hệ đối nội, đối ngoại. Là trung tâm đảm bảo sự thống nhất, đoàn kết trong toàn Họ.
-       Tổ chức ngày giỗ Tổ trang nghiêm và tiết kiệm. Chuẩn bị nội dung và tổ chức ngày họp Họ. Tổ chức thực hiện các nội dung công việc đã được thông qua trong ngày họp Họ.
-       Động viên, huy động mọi nguồn lực nhằm xây dựng Nhà thờ họ ngày một đàng hoàng to đẹp hơn; tôn tạo phần mộ cụ Thủy tổ, cụ Thứ tổ và phần mộ các bậc Tiên tổ khác.
-       Tổ chức động viên, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt; tặng quà, thăm hỏi khi thành viên ốm đau phải nằm viện; phúng viếng khi thành viên qua đời.
-       Tổ chức khuyến học, khuyến tài.
-       Quản lý tài sản của Trần tộc, Quỹ họ.
-       Xây dựng Quy ước Trần tộc (Tộc ước).
-       Tổ chức biên soạn Tộc phả; định kỳ cập nhật Tộc phả, Đồ phả.
-       Phổ biến thông tin, giáo dục truyền thống tốt đẹp dòng họ.
-       Xây dựng con dấu, quy định sử dụng con dấu của Trần tộc.

3             3.   Quyền hạn:
-       Trình họ thông qua Tộc ước, và các vấn đề trọng yếu của họ.
-       Thành lập, giải tán, giao nhiệm vụ các Ban giúp việc cho HĐGT. Phê duyệt Quy chế hoạt động của các Ban giúp việc.
-       Huy động và giao nhiệm vụ cho thành viên thực hiện công việc chung của họ.
-       Quyết định các khoản chi từ Quỹ họ; mức tiền thăm hỏi, mừng thọ, phúng viếng, khen thưởng…
-       Quyết định họp họ bất thường.
-       Ra Thông báo/ Thư của HĐGT.
-       Xem xét, quyết định hình thức khen thưởng các trường hợp thành viên có thành tích đặc biệt với dòng Họ.

4          4.   Chủ tịch HĐGT: Do Hội đồng Gia tộc bầu ra, có trách nhiệm điều hành chung mọi công việc của HĐGT, phân công trách nhiệm cho từng thành viên HĐGT, nhằm thực hiện đầy đủ chức năng nhiệm vụ của HĐGT. Chỉ đạo xây dựng Quy chế Hoạt động của HĐGT. Quy chế Hoạt động của HĐGT phải được HĐGT thông qua và không trái với Tộc ước họ Trần. Trực tiếp lưu giữ, bảo quản một bộ Tộc phả, Đồ phả và các tài liệu của Trần tộc.

                                                                                Họ Trần Hoàng xá