Thứ Tư, 2 tháng 5, 2018

Bốn điều quy ước của họ Trần Hoàng Xá


Đây là những điều tổ tiên từng dậy bảo các thế hệ con cháu. Nay để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên, chúng ta phải luôn ghi nhớ và nhắc nhau cùng thực hiện để nếp sống này trở thành truyền thống tốt đẹp, góp phần làm cho họ ta ngày càng vững mạnh.

Điều thứ nhất: TÔN TRỌNG NGƯỜI TRÊN
Ông bà, cha mẹ, chú bác,cô dì, cậu mợ, anh chị đều là người trên của ta không phân biệt tuổi tác, giàu nghèo, sang hèn, ta đều phải tôn trọng. Đó là lễ giáo của gia tộc. Không được đối xử tùy tiện, phải có trên có dưới, sao cho lễ độ. Ý kiến của người trên ta cần lắng nghe, suy nghĩ, tùy từng hoàn cảnh mà thực hiện. Khi người trên có điều gì chưa đúng ta cần lựa lời trao đổi, không được nóng nảy, nặng lời. Chúng ta càng tôn trọng thì càng làm cho các bậc bề trên phải khoan dung độ lượng, đồi xử văn minh, đúng mực, không tùy tiện với bề dưới.

Điều thứ hai: KÍNH TRỌNG NGƯỜI CAO TUỔI
Người cao tuổi là vốn quý của dân tộc, của dòng họ. Kính trọng người cao tuổi là đạo lý của dân tộc ta. Người cao tuổi dù ở ngôi thứ nào ta đều phải kính trọng. Ta phải quan tâm, động viên chăm sóc các cụ nhất là khi các cụ đau yếu, khó khăn, túng thiếu. Cần tôn trọng ý kiến các vị cao niên. Tuyệt đối không được ỷ vào ngôi thứ mà đối xử suồng sã, coi thường, khiếm nhã. Chúng ta càng kính trọng thì càng kích lệ các cụ luôn gương mẫu về mọi mặt để mọi người noi theo. Các cụ sẽ trở thành chỗ dựa cho con cháu xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc.

Điều thứ ba: ĐOÀN KẾT THƯƠNG YÊU ĐÙM BỌC LẪN NHAU
Tổ tiên, ông bà, cha mẹ đều mong muốn chúng ta như vậy. Họ hàng, gia đình đoàn kết sẽ làm được nhiều điều tốt đẹp. Muốn vậy phải lấy sự khoan dung, nhường nhịn là chính. Mọi người cùng chung vai gách vác công việc của gia đình, họ hàng, không ỷ lại, không suy bì, tỵ nạch. Ai gặp khó khăn, hoạn nạn thì động viên hỗ trợ để làm rạng danh cho gia đình họ hàng. Hết sức tránh những điều có thể gây bất hòa trong gia tộc.

Điều thứ bốn: CÓ NẾP SỐNG LÀNH MẠNH
Từ xưa đến nay, trọng họ ta hầu hết đều là những người có nếp sống Cần kiệm – Khiêm nhường – Chăm chỉ học hành – Siêng năng làm việc – Không khoe khoang đua đòi – Không bê tha cờ bạc, rượu chè, trai gái, nghiện hút. Chúng ta cần noi theo để trở thành nếp sống văn hóa lành mạnh của mọi thế hệ trong họ ta