Thứ Tư, 2 tháng 5, 2018

Trần Quang Thiêm ủy quyền Trưởng cho Trần Quang Huy


Người dịch: Nguyễn Phúc Tăng – Hoàng Xá

Ngày 13 tháng 2 năm thứ 3 thời Vua Thiệu Trị (tức là năm Quý Mão – 1843), cả họ giữ sự hiếu cùng cúng giỗ cụ Thượng thượng tổ theo như đã định hàng năm vào hai kỳ mùa Xuân và mùa Thu. Tại nhà thờ tổ, đã chuẩn bị đầy đủ và nghiêm chỉnh: trầu, rượu, gà, xôi, vàng tiền, lễ phẩm để cúng Tổ.
… (Rách mất một dòng theo chiều dọc)
… một trăm giao cho trưởng nam để dùng chung cả họ.
Trước các vị trong cả họ, tôi (1) - sinh chỉ còn được một gái đã gả chồng - nay, xin có tiền ba trăm, rượu trình và trầu cau 40 khẩu giao cho trưởng nam để cả họ cùng dùng.
Cả họ ta đều có đạo hiếu, lần lượt hai kỳ Xuân Thu hàng năm, người bình yên, cơm đủ ăn, từ trên xuống dưới đều nhớ tới tổ tông mà cúng lễ.
Cả họ được vinh hạnh có tên (bên) Tổ tiên để lại cho sau này.
Hàng năm, cả họ tảo mộ tại xứ đồng thôn Đông Dương.

Cùng ký tên: Trần Quang Bản, Trần Quang Trang, Trần Quang Chúc, Trần Quang Câu, Trần Quang Châm, Trần Quang Toát, Trần Quang Thậm, Trần Quang Châu.
Cả họ cho vay số tiền tự có từ năm Canh Tí (1840) đến ngày 10 tháng 02 năm Quý Mão (1843) cùng với số tiền lãi là 17 (mười bảy) quan.
Trước cả họ, tôi (2) xin nhận tiền cho vay và hàng năm Xuân Thu nhị kỳ, tôi xin giao trả đủ tiền cả gốc và lãi.

Chú thích của người dịch:
(1): Tôi ở đây chính là Trần Quang Thiêm – con trai cả cụ Trần Quang Giám. Cụ Trần Quang Giám sinh hạ được sáu con trai và một con gái. Các con trai của cụ là: Trần Quang Thiêm, Trần Quang Huy, Trần Quang Thậm, Trần Quang Vi và Trần Quang Câu và con gái là Trần Thị Nham.
Trần Quang Thiêm và vợ là Đặng Thị Du sinh hạ được một trai và một gái. Con trai cụ là Trần Quang Mạch. Trần Quang Mạch lấy vợ ở Dương Khê, xã Phương Tú đã sinh được một trai là Trần Quang Bách. Trần Quang Bách và vợ là Nguyễn Thị yên vào tỉnh Thanh Hoá buôn bán, sinh sống.
Đến khi cụ Trần Quang Thiêm viết những dòng trên thì ba người con trai, con dâu và cháu đích tôn của cụ đều đã chết. Cụ Thiêm biết rằng mình đã không thể có con nối dõi, nên đã trao quyền kế tự cho em trai thứ hai là cụ Trần Quang Huy.

(2) Tôi ở đây là cụ trần Quang huy – em trai cụ Trần Quang Thiêm. Khi anh ruột mình vì “vô tự” mà giao cho trọng trách nối dõi, phụng tự cả họ.